6 มลพิษภายในบ้าน

6 มลพิษภายในบ้าน

            มลพิษมีอยู่ทั่วไปแต่ใครจะคิดว่าภายในบ้านที่คิดว่าปลอดภัยที่สุดแล้ว จะมีมลพิษซ่อนอยู่

1. ฝุ่นละอองภายในบ้าน :  บ้านทุกหลังย่อมมีฝุ่นละอองภายในบ้านอยู่แล้ว การกำจัดทิ้งด้วยวิธีการกวาด หรือ ดูดฝุ่น หรือ ใช้เครื่องฟอกอากาศในการกำจัด ก็เป็นทางเลือกในการป้องการฝุ่นละออง แต่มันก็จะไม่หมดไป ดังนั้นควรมั่นทำความสะอาดอยู่ตลอด
2.  เฟอร์นิเจอร์  : ในเฟอร์นิเจอร์จะมีมลพิษปะปนอยู่ เพราะเฟอร์นิเจอร์นั้นจะมีสารที่เป็นอันตราย เช่น กาว หรือ สีทาเคลือบเฟอร์นิเจอร์ หรือ สารระเหยอย่าง "ฟอร์มัลดีไฮด์ / Formaldehyde" ที่มีกลิ่นและทำให้รู้สึกแสบตา ตาแดง แสบจมูก หายใจติดขัด

3. ผลิตภัณฑ์ความงาม : เป็นมลพิษอีกอย่างที่หลายคนมองข้ามเพราะใช้อยู่ทุกวัน เช่น น้ำหอม ในน้ำหอมต่าง ๆ จะมีสารระเหยชนิดหนึ่งที่ง่ายต่อการดูดซึมของผิวหนังและปอด ซึ่งจะเป็นอันตราต่อระบบทางเดินหายใจ

4. พรม  : พรมนุ่ม ๆ ฟู ๆ ที่ดูสวยงาม ทำให้รู้สึกสบายตา และ สบายเท้าเมื่อเวลาเดิน แต่ในทางกลับกันพรมนี่แหละเป็นตัวกักเก็บฝุ่นชั้นดี ที่จะเป็นสาเหตุของการเกิดโรคภูมิแพ้

5. ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำยาเช็ดกระจก น้ำยาถูพื้น หรือ น้ำยาซักผ้า เหล่านี้จะมีสารเคมีผสมอยู่ เช่น น้ำยาทำความสะอาดบ้าน อาจจะมีสารแอมโมเนียและสารฟอกขาวผสมอยู่ ซึ่งจะส่งผลร้ายทำลายปอด  หรือ ในน้ำยาซักผ้าก็จะมีส่วนผสมของของน้ำหอมที่เป็นสารระเหย ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ เมื่อมีการใช้อย่างต่อเนื่องและสารระเหยถูกสะสมในร่างกาย

6. เครื่องครัวที่มีสารเคลือบ : เครื่องครัวเหล่านี้อาจสะดวกจริงหลังการปรุงอาหารเพราะมันทำความสะอาดง่าย แต่ polytetrafluoroethylene หรือเทฟลอนนั้นกลับทำให้เกิดมลพิษทางอากาศภายในบ้าน ซึ่งมันทำให้เกิดโรคไทรอยด์ โรคอ้วน และโรคสมาธิสั้นได้